Mụn cóc và các phương pháp điều trị

Rate this post

Mụn cóc là một tình trạng da liễu phổ biến gây ra sự phát triển nhỏ, nhiều thịt trên da. Chúng thường được tìm thấy ở bàn tay hoặc ngón tay, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào không phải bộ phận sinh dục. Trong bài viết này, Monapharm sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là một tình trạng da liễu phổ biến gây ra sự phát triển nhỏ, nhiều thịt trên da. Chúng thường được tìm thấy ở bàn tay hoặc ngón tay, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào không phải bộ phận sinh dục. Mụn cóc là do nhiễm một số loại vi rút u nhú ở người (HPV) – một thuật ngữ chung cho một nhóm lớn vi rút gây ra các tình trạng khác nhau.

HPV rất dễ lây lan, có nghĩa là mụn cóc có thể lây truyền từ người này sang người khác, dù là qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da hay gián tiếp qua tiếp xúc với bề mặt hoặc vật thể mang vi-rút. Những người có hệ miễn dịch yếu và trẻ em có nhiều nguy cơ mắc mụn cóc hơn.

Tình trạng này thường được coi là không nghiêm trọng và thường sẽ khỏi một cách tự nhiên mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu cần thiết, vẫn có sẵn các lựa chọn điều trị, bao gồm các thủ thuật loại bỏ nhỏ và biện pháp khắc phục tại nhà.

Mụn cóc ở tay
Mụn cóc ở tay

Triệu chứng

Mụn cóc rất dễ nhận biết và phân biệt với các loại mụn cóc khác như mụn cóc sinh dục , mụn cóc dạng sợi hay mụn cóc ở lòng bàn chân . Chúng thường xuất hiện trên bàn tay hoặc ngón tay, mặc dù có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào không phải bộ phận sinh dục, bao gồm đầu gối, mắt cá chân, cánh tay và chân.

Mụn cóc thường là:

  • Tăng trưởng da nhỏ, nổi lên.
  • Hình bầu dục hoặc hình tròn.
  • Thô ráp khi chạm vào.
  • Cứng ở các cạnh và mềm hơn ở giữa.
  • Lốm đốm những chấm đen nhỏ.

Nguyên nhân gây ra mụn cóc?

Mụn cóc là do nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV). Có hơn 100 loại HPV khác nhau mà một người có thể mắc phải, mỗi loại ảnh hưởng đến một hoặc một số vùng khác nhau của cơ thể và gây ra nhiều tình trạng khác nhau.

HPV lây nhiễm vào da thông qua các vết cắt nhỏ, vết xước hoặc các điểm yếu, mụn cóc xuất hiện khoảng hai đến sáu tháng sau. Virus khiến protein keratin phát triển quá mức trên bề mặt da, dẫn đến xuất hiện mụn cóc.

Mụn cóc đặc biệt phổ biến ở trẻ em và thanh niên, cũng như những người có hệ miễn dịch yếu do các bệnh như HIV/AIDS, một số bệnh lý nghiêm trọng và kéo dài khác, đang tiếp nhận một số loại hóa trị hoặc sau các thủ thuật như như cấy ghép nội tạng và điều trị tiếp theo.

HPV dễ lây lan và lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da hoặc tiếp xúc gián tiếp với các đồ vật hoặc bề mặt. Da bị tổn thương hoặc ẩm ướt có nhiều khả năng nhiễm vi-rút nhất, nghĩa là những vị trí như bể bơi và vòi hoa sen, đặc biệt là những nơi công cộng, là những nguồn lây nhiễm đặc biệt phổ biến

Điều trị mụn cóc

Mụn cóc thường sẽ biến mất mà không cần điều trị, đặc biệt là ở khi còn nhỏ. Tuy nhiên, mụn cóc cũng có thể tồn tại dai dẳng và kéo dài trong một khoảng thời gian đáng kể. Đôi khi chúng có thể gây đau đớn và mất thẩm mỹ, đặc biệt khi chúng hình thành thành từng đám. Trong những trường hợp này, cần phải áp dụng các phương pháp điều trị.

Thuốc điều trị mụn cóc

Điều trị mụn cóc
Điều trị mụn cóc

Phương pháp điều trị mụn cóc theo toa có thể được sử dụng kết hợp với các biện pháp điều trị tại nhà hoặc khi các phương pháp điều trị tại nhà dường như không thể giải quyết được tình trạng này. Phương pháp được bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu lựa chọn sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn cóc, các triệu chứng và sức khỏe chung của người đó.

Phương pháp điều trị thông thường

Axit salicylic: Đây là phương pháp phổ biến để điều trị mụn cóc. Axit salicylic hoạt động bằng cách hòa tan dần dần các lớp mô mụn cóc, cuối cùng dẫn đến loại bỏ hoàn toàn. Nó thường được áp dụng cho mụn cóc dưới dạng gel hoặc chất lỏng. Mặc dù axit salicylic cũng có sẵn trong các sản phẩm không kê đơn, nhưng các loại thuốc kê đơn thường mạnh hơn và hiệu quả hơn. Cùng với việc lột bỏ bề mặt mụn cóc, axit salicylic cũng có thể kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại virus.

Liệu pháp áp lạnh: Thường được thực hiện bởi bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu, liệu pháp áp lạnh là phương pháp đông lạnh mụn cóc bằng cách sử dụng nitơ lỏng. Sau khoảng một tuần, mô chết có thể bong ra. Các buổi trị liệu bằng phương pháp áp lạnh lặp đi lặp lại có thể cần thiết.

Phương pháp khác

Nếu các phương pháp trên không hiệu quả, có thể sử dụng các phương pháp điều trị khác ít phổ biến hơn. Bao gồm các:

Axit trichloroacetic: Đây là loại axit mạnh được bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu bôi lên mụn cóc.

Liệu pháp miễn dịch: Người bị ảnh hưởng được cung cấp kháng nguyên, chất kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể tự chống lại mụn cóc. Phương pháp điều trị này thường được dành riêng cho những người bị mụn cóc tái phát.

Phẫu thuật điện: Phương pháp này liên quan đến việc đốt cháy mô mụn cóc bằng kim nóng được thiết kế đặc biệt. Thông thường sẽ cần phải gây tê cục bộ để làm tê cơn đau và có thể để lại sẹo.

Điều trị bằng laser: Tia laser được sử dụng để đốt cháy mô da và loại bỏ mụn cóc. Nó thường được coi là lựa chọn cuối cùng do khả năng để lại sẹo và thời gian hồi phục kéo dài.

Biện pháp phòng ngừa

Có thể khó tránh hoàn toàn việc mắc phải mụn cóc và hầu hết mọi người đều gặp phải chúng vào một thời điểm nào đó trong đời. Tuy nhiên, một số biện pháp phòng ngừa nhất định có thể giúp giảm thiểu rủi ro. Bao gồm các:

  • Tránh tiếp xúc với mụn cóc của người khác.
  • Tránh tiếp xúc với quần áo, đồ vật hoặc bề mặt có thể mang vi-rút, ví dụ như đi giày nước hoặc dép tông trong hồ bơi công cộng hoặc nhà tắm công cộng.

Nếu một người đã bị mụn cóc, họ nên thực hiện các bước để tránh lây lan vi-rút sang các vùng khác trên cơ thể hoặc sang người khác. Họ có thể:

  • Tránh chạm hoặc gãi mụn cóc khi không cần thiết.
  • Che mụn cóc bằng thạch cao, đặc biệt khi đi bơi.
  • Rửa tay thường xuyên, đặc biệt sau khi tiếp xúc với mụn cóc.
  • Tránh dùng chung khăn và quần áo có thể tiếp xúc với mụn cóc.
Ngày viết:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sản phẩm liên quan